เทรนด์เทคโนโลยีโรงแรมที่คุณต้องรู้ในปี 2023

Resources

เทรนด์เทคโนโลยีโรงแรมที่คุณต้องรู้ในปี 2023

Posted on • Posted in ธุรกิจโรงแรม, บทความ, เทคโนโลยี

ในโลกปัจจุบัน เทคโนโลยีได้กลายเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่สำคัญที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมการบริการ เทคโนโลยีสามารถช่วยปรับปรุงการบริการ การดำเนินงาน และต้นทุนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

Web Connection Blog

เทคโนโลยีได้กลายเป็นหนึ่งในส่วนที่สำคัญที่สุดในอุตสาหกรรมการบริการ เทคโนโลยีใหม่ๆทำให้โรงแรมสามารถปรับปรุงการบริการ ต้นทุน และการดำเนินงานของโรงแรมให้ดีมากยิ่งขึ้น เทคโนโลยีบางส่วนสามารถนำมาใช้เพื่อทดแทนแรงงานคน เพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน เช่น การจัดการห้อง การจัดระเบียบข้อมูล และช่วยลดต้นทุนในระยะยาว เนื่องจากเทคโนโลยีมีความสำคัญมากในโลกปัจจุบัน เราได้เลือกเทรนด์เทคโนโลยีโรงแรมที่คุณต้องรู้ในปี 2566 เพื่อก้าวไปข้างหน้าในปีถัดๆไป

เทคโนโลยีคลาวด์ (Cloud Technology)

เทคโนโลยีคลาวด์หรือคลาวด์คอมพิวติ้งคือการใช้ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์เพื่อส่งข้อมูลผ่านเครือข่าย ผู้ใช้สามารถเข้าถึงแอพพลิเคชั่นหรือไฟล์ต่างๆได้บนคลาวด์เพียงแต่มีอินเทอร์เน็ต เทคโนโลยีคลาวด์มีประโยชน์เป็นอย่างยิ่งสำหรับโรงแรม เนื่องจากคลาวด์ส่วนใหญ่สามารถให้บริการจัดเก็บข้อมูลออนไลน์ที่รวดเร็วและยืดหยุ่น ที่ส่วนใหญ่คอมพิวเตอร์แบบแมนนวลไม่สามารถทำได้ ตัวอย่างเช่น พื้นที่เก็บข้อมูลเช็คอินบนคลาวด์ ข้อมูลการเช็คอินบนคลาวด์ นี่ทำให้การเช็คอินของโรงแรมสามารถดำเนินการเช็คอินได้เร็วขึ้นและลูกค้าไม่จำเป็นต้องรอให้เจ้าหน้าที่ป้อนข้อมูลด้วยตนเอง

ระบบบริหารจัดการโรงแรม (Property Management System PMS)

ระบบบริหารจัดการโรงแรม หรือ Property Management System คือแอปพลิเคชันซอฟต์แวร์ที่ใช้ในโรงแรมและระบบการจัดการทรัพย์สินเชิงพาณิชย์ ระบบการจัดการทรัพย์สินจะจัดระเบียบและจัดตารางข้อมูลให้กับโรงแรม ตัวอย่างเช่น ช่วยให้คุณควบคุมปฏิทิน สแกนรายการเช็คอินและเช็คเอาต์ ปรับแต่งรายงานสำหรับการเงิน ฯลฯ ซึ่งทำให้สามารถจัดการข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้แล้ว ระบบ PMS ยังถูกพัฒนาไปสู่ระบบคลาวด์ หรือที่เรียกกันว่าคลาวด์ PMS โดยคลาวด์ PMS จะแตกต่างกับ PMS แบบดั้งเดิมตรงที่ว่าคลาวด์ PMS จะไม่จัดเก็บข้อมูลบนเซิร์ฟเวอร์ฮาร์ดแวร์ แต่จะจัดเก็บข้อมูกไว้บนเซิร์ฟเวอร์คลาวด์แทน นี่ส่งผลให้ระบบ PMS บนคลาวด์มีประสิทธิภาพมากขึ้น เนื่องจากผู้ใช้สามารถเข้าถึงข้อมูลได้บนระบบออนไลน์เพียงแค่ต้องมีอินเทอร์เน็ต

ระบบบริหารจัดการห้องพัก (Channel Manager)

ระบบบริหารจัดการห้องพักเป็นเทคโนโลยีซอฟต์แวร์ที่ช่วยให้โรงแรมสามารถจัดหาและจัดการข้อมูลเกี่ยวกับห้องว่างและราคาบนเว็บไซต์การจองออนไลน์ต่างๆ OTA หรือช่องทางการจองโดยตรงได้ในขณะเวลาเดียวกัน ระบบบริหารจัดการห้องพัก หรือ Channel Manager จะอัปเดตห้องว่างตามเวลาจริงโดยอัตโนมัติ โดยที่คุณไม่ต้องดำเนินการอัปเดตด้วยตัวเอง นี่จะช่วยให้ระบบการจองห้องพักเร็วขึ้น และจะทำให้ระบบการการจองห้องพักของคุณไม่ซ้อนกันในเวลาเดียวกัน ระบบบริหารจัดการห้องพักจึงเป็นเทคโนโลยีที่มีประโยชน์เป็นอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจการโรงแรม

ระบบการจองห้องพัก (Booking Engine)

ระบบการจองห้องพัก หรือ Booking Engine คือแอปพลิเคชันโรงแรมที่มักจะถูกแนบไว้บนเว็บไซต์ แบนเนอร์ หรือช่องทางการตลาดของโรงแรม สิ่งเหล่านี้จะถูกวางไว้เพื่อกระตุ้นการจองโดยตรงกับโรงแรม ระบบการจองห้องพักสามารถระบุการจองห้องพัก และรวบรวมข้อมูลเครดิต หรือการชำระเงินต่างๆ ระบบการจองห้องพักจึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากช่วยให้โรงแรมมีพื้นที่สำหรับรับการจองโดยตรงจากลูกค้า ซึ่งอาจลดส่วนแบ่งเปอร์เซ็นต์กับ OTA ต่างๆ ในระยะยาวได้ นอกจากนี้แล้ว ระบบการจองห้องพักยังช่วยให้โรงแรมสามารถเก็บข้อมูลลูกค้าโดยตรงได้อีกด้วย

ประสบการณ์มือถือ

โทรศัพท์มือถือได้กลายเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการใช้ชีวิตประจำวัน และได้กลายเป็นสิ่งสำคัญเป็นอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจการโรงแรม นี่เป็นเพราะโทรศัพท์มือถือเป็นเครื่องมือที่ถูกใช้อยู่ตลอดเวลา นับตั้งแต่ตอนจองห้องโรงแรมไปจนถึงการเช็คอินด้วยตัวเอง โรงแรมจำเป็นต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าเว็บไซต์และระบบการจองห้องพักทำงานอย่างถูกต้องบนอุปกรณ์มือถือและเว็บไซต์โรงแรมของคุณสามารถใช้งานได้ง่ายบนแพลตฟอร์มมือถือต่างๆ

≪ กลับหน้าบทความ