ระบบจองห้องพักโรงแรม (hotel booking engine) คืออะไร ทำไมถึงสำคัญ?

เพิ่มยอดขายต่อกลุ่มเป้าหมายด้วยระบบจองห้องพักที่เหมาะกับการใช้งาน

Resources

ระบบจองห้องพักโรงแรม (hotel booking engine) คืออะไร ทำไมถึงสำคัญ?

Posted on • Posted in บทความ

ระบบการจองห้องเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่จะช่วยเพิ่มยอดการจองตรงให้แก่โรงแรมของคุณได้ แต่คุณจะใช้แนวทางไหนในเลือกระบบการจองที่ดีที่สุดมาใช้งาน เราแบ่งปันมุมมองและแนวคิดในบทความนี้

ระบบจองห้องพักโรงแรม

ระบบจองห้องพักโรงแรมที่ติดตั้งอยู่บนเว็บไซต์ของคุณเป็นเครื่องมือสร้างรายได้ชั้นยอด การเลือกระบบได้เหมาะกับวัตถุประสงค์การใช้งานจะช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ ได้ไม่ยากนัก บทความนี้นำเสนอแนวทางพื้นฐานในการพิจารณาเลือกระบบใช้งาน ซึ่งจะสามารถช่วยเพิ่มยอดการจองตรง (direct booking) และช่วยให้คุณมีเวลามากขึ้น

ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ที่พักขนาดเล็กที่มีจำนวนไม่เกิน 20 ห้อง หรือจะเป็นที่พักขนาดใหญ่ที่มีจำนวนห้องหลักร้อย จำเป็นต้องได้รับการออกแบบอย่างสวยงาม ดึงดูดสายตา และมีเนื้อหาที่เรียบเรียงให้เข้าใจง่าย ช่วยให้ผู้เข้าเยี่ยมชมได้ข้อมูลที่ต้องการโดยสะดวก เพื่อก่อให้โอกาสสูงสุดในการปิดการขาย ซึ่งระบบการจองห้องพักที่ดีจะส่งผลอย่างมากในการทำให้การจองและชำระเงินเกิดขึ้นได้อย่างราบรื่น

ระบบจองห้องพักโรงแรมช่วยคุณได้อย่างไร

ก่อนอื่นเราอยากให้คุณลองพิจารณาว่า คุณต้องการมีระบบการจองเพื่ออะไรและวางขอบเขตในการใช้งานไว้อย่างไร คำตอบของคำถามนี้จะทำให้คุณสามารถเลือกระบบมาใช้งานได้อย่างรวดเร็วและใกล้เคียงกับความต้องการมากที่สุด 

ตัวอย่างของความสามารถพื้นฐาน (basic features) ที่มีในระบบจองห้องพักทั่วไป

  • ใช้งานง่าย แสดงผลได้ดีบนทุกอุปกรณ์ใช้งาน (fully responsive)
  • รองรับภาษาและสกุลเงินที่หลากหลาย (multi-language and -currency)
  • สร้างการขายเป็นแพ็คเก็จสำหรับแต่ละกลุ่มเป้าหมาย เช่น ครอบครัว คู่รัก หรือผู้ที่ต้องการพักระยะยาว รวมไปถึงการจัดการรูปแบบการขายที่ซับซ้อนขึ้น เช่น free night, discount, early bird และ last minute
  • รหัสโปรโมชันพิเศษ (promo code)

แต่หากคุณต้องการไปเหนือกว่าระบบการจองห้องพักมาตรฐาน สิ่งที่คุณสามารถมีได้ ยกตัวอย่างเช่น

  • นำราคาขายของคุณไปแสดงบน metasearch เช่น Google HPA (hotel price ad), TripAdvisor, Trivago
  • แสดงผลบาง rate plan กับตลาดที่ต้องการ
  • ช่วยคุณขยายฐานข้อมูลของลูกค้า สนับสนุนการทำการตลาดที่ personalised
  • มี log in พิเศษแยกให้ travel agent และบริษัทสามารถทำการจองได้
  • เชื่อมต่อกับ platform การตลาดที่ช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์ของคุณกับกลุ่มเป้าหมายที่ถูกต้องได้
  • มีระบบแยกที่ออกแบบมาให้ทำงานเฉพาะบนโทรศัพท์มือถือ

เมื่อคุณรู้ความต้องการและทำการเลือกระบบที่คิดว่าใช่ได้แล้ว การที่ระบบดังกล่าวมีทีมสนับสนุนหลังการขายจะช่วยให้คุณสามารถใช้งานระบบได้เต็มประสิทธิภาพโดยไม่ต้องใช้เวลามากจนเกินไปกับการเรียนรู้การใช้งานด้วยตนเอง

ระบบการจองห้องพักที่ดีที่สุด

ดูเหมือนแนวคิดที่ว่าหากคุณมีที่พักขนาดเล็ก ไม่เกิน 30 ห้อง โดยประมาณ  ระบบการจองที่ใช้งานง่าย ไม่ต้องการความเชี่ยวชาญด้านเทคนิคมากนัก ติดตั้งได้สะดวกและรวดเร็ว น่าจะเป็นระบบที่เหมาะกับคุณ แต่หากคุณเป็นที่พักขนาดใหญ่ จำนวนห้องหลักร้อย คุณจะต้องการระบบการจองที่มีความสามารถและซับซ้อนมากขึ้น จะเป็นสิ่งที่ถูกต้อง แต่ก็อาจจะมีข้อยกเว้นอยู่บ้าง

ในบางโอกาส ที่พักขนาดเล็กอาจจะมีความต้องการในการขายที่ซับซ้อน มีแผนการตลาดที่สามารถใช้ระบบการจองห้องพักมาเป็นเครื่องมือสนับสนุน มีกลุ่มเป้าหมายที่ระบุชัดเจน ในกรณีเช่นนี้ การใช้ระบบการจองที่มีความสามารถสูงในที่พักขนาดเล็กย่อมจะเหมาะสมกว่า ในขณะเดียวกันถึงคุณจะมีห้องพักจำนวนมาก แต่คุณต้องการความสะดวกเรียบง่ายในการขาย ระบบการจองห้องพักที่ตอบโจทย์พื้นฐานก็นับเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคุณได้เช่นกัน

ระบบการจองห้องพักมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เปรียบได้กับพนักงานฝ่ายขายที่ทำงานให้คุณ 24/7 ซึ่งจะได้ประสิทธิผลสูงสุดเมื่อถูกใช้งานคู่กับเว็บไซต์ที่ได้รับการออกแบบอย่างสวยงาม น่าใช้งาน และมีที่พักจำนวนมากที่ใช้งานระบบการจองห้องพักของเรา ใช้กลยุทธ์และความคิดสร้างสรรค์แตกต่างกันไปตามบริบทและเป้าหมายคุณสามารถรับคำปรึกษาและขอใบเสนอราคา ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือคลิกเพื่ออ่านบทความอื่นๆ

≪ กลับหน้าบทความ